BỆNH TIỂU ĐƯỜNG VÀ CAO HUYẾT ÁP NÊN ĂN GÌ?

Đăng bởi nguyen sen vào lúc 02/12/2021

Người bệnh tiểu đường thường dễ mắc kèm với bệnh cao huyết áp. Hai bệnh này kết hợp sẽ làm tăng nguy cơ mắc biến chứng tim mạch như: nhồi máu cơ tim, đột quỵ. Để giảm thiểu các rủi ro về biến chứng do bệnh gây ra, người bệnh rất cần một chế độ ăn uống sao cho ổn định đường huyết, và kiểm soát tốt huyết áp, mỡ máu. Bài viết này sẽ thông tin đến các bạn những thực phẩm mà người mắc bệnh tiểu đường và cao huyết áp nên ăn. Mời các bạn theo dõi bài viết nhé

Thực phẩm nên ăn dành cho người bị tiểu đường và cao huyết áp

Các thực phẩm giàu chất xơ 

Một số nghiên cứu đã cho thấy, nếu ăn trung bình khoảng 11.5 g chất xơ/ ngày sẽ làm giảm 1,2 – 1,3 mmHg huyết áp. Mặt khác, chất xơ cũng có công dụng giúp giảm đường huyết, kiểm soát mỡ máu hiệu quả và giảm nguy cơ mắc biến chứng về tim mạch.

Mỗi ngày, người mắc bệnh tiểu đường và cao huyết áp nên ăn từ 20 – 35g chất xơ. Chất xơ có nhiều trong các loại rau xanh, trái cây, các loại hạt hay ngũ cốc nguyên cám: gạo lứt, gạo lật. Riêng với trái cây, bạn chỉ nên ăn dạng miếng/múi, cả quả. Không nên ép/xay hay vắt lấy nước để tránh làm mất chất xơ.

 

Nên ăn các thực phẩm giàu chất xơ

Hạn chế muối trong bữa ăn

Trung bình ước tính 1 người Việt Nam ăn khoảng 9 đến 10 g muối natri mỗi ngày. Trong trường hợp nếu bạn bị huyết áp cao, bạn sẽ không được ăn quá 5 g muối. Vì vậy, thay vì sử dụng thức ăn với muối, bạn hãy thử dùng vỏ quýt, tỏi, gừng, ớt, thì là để tạo vị cho món ăn.

Ngoài muối, thì mì chính cũng là gia vị bạn cần hạn chế. Mặc dù mì chính không hề có vị mặn, nhưng công thức của mì chính là glutamat – natri. Nếu ăn nhiều sẽ làm ảnh hưởng xấu đến huyết áp.

Ngoài ra, các loại thức ăn đóng hộp, dưa muối cũng nên loại bỏ hẳn khỏi danh sách thực phẩm cho người bệnh tiểu đường và cao huyết áp. Bởi hầu hết những món ăn này đều chứa khá nhiều muối. Nếu bạn muốn ăn thì phải rửa hoặc tráng qua với nước sạch để giảm đi lượng muối trong đó

Nên ăn các chất béo từ thực vật

Người mắc bệnh tiểu đường và cao huyết áp thì nên ăn các loại chất béo từ thực vật. Ví dụ như:  dầu ô liu, bơ, các loại hạt và hạt lanh.

Những chất béo bão hòa trong mỡ, nội tạng động vật hay da gà, bơ, phô mai, bạn vẫn có thể ăn nhưng phải ăn rất hạn chế và số lượng cực ít. Bởi nếu ăn nhiều, bạn sẽ dễ bị thừa cân. Điều này dẫn đến tăng nguy cơ biến chứng tim mạch ở người tiểu đường và cao huyết áp.

Có một loại chất béo mà bạn cần phải kiêng khi bị tăng huyết áp và tiểu đường đó là chất béo chuyển hóa. Tức là các loại dầu đã được hydro hóa có trong các thực phẩm chiên rán, đồ nướng. Loại chất béo này đã được chứng minh làm tăng lượng mỡ máu, tăng nguy cơ đột quỵ nhồi máu cơ tim ở người bị tiểu đường.

 

Nên ăn các chất béo từ thực vật

Cân nhắc kỹ trước khi uống cà phê

Caffeine trong cà phê rất dễ làm tăng lượng đường trong máu và huyết áp. Nếu bạn mắc tiểu đường và cao huyết áp, đừng uống quá 200 mg caffeine, tương đương 2 tách cà phê /ngày. Thay vào đó, bạn nên chuyển sang những thức uống lành mạnh hơn như nước lọc hay các loại trà thảo mộc.

Hãy bổ sung chuối vào thực đơn

Trong chuối có chứa rất nhiều kali, ước tính 1 trái chuối sẽ chứa 420 gam kali. Kali có thể làm giảm tác dụng của natri, từ đó sẽ giúp bạn giảm huyết áp hiệu quả hơn. Tuy nhiên, nếu bạn có vấn đề về thận, thì không nên ăn quá 2 trái mỗi ngày. Bởi ăn quá nhiều kali có thể sẽ làm biến chứng thận tiến triển nặng hơn.

 

Hãy bổ sung chuối vào thực đơn

Uống ít bia rượu

Khi bạn tụ tập gia đình, người thân hoặc bạn bè, bia rượu là điều rất khó tránh khỏi. Thế nhưng, uống nhiều bia rượu sẽ khiến bạn rất khó kiểm soát huyết áp và đường huyết hơn. Rượu cũng kích thích sự thèm ăn và có thể sẽ khiến bạn ăn quá nhiều.

Tốt nhất, nếu là nam giới, bạn không nên uống quá 2 ly rượu/ngày. Với phụ nữ là không quá 1 ly. Ngoài ra, bạn nên chọn loại rượu có nồng độ cồn thấp, rượu vang và nên ăn trước khi uống rượu.

 

Uống ít bia rượu

Mắc bệnh tiểu đường và cao huyết áp sẽ khiến bạn phải cẩn trọng hơn trong chế độ ăn. 

Gợi ý thực đơn mẫu cho người mắc tiểu đường và cao huyết áp

Dựa vào các gợi ý nên ăn gì cho người bị bệnh tiểu đường và cao huyết áp được kể trên, bạn có thể tự xây dựng cho mình một thực đơn ăn uống hợp lý. Bạn cũng có thể thử một số thực đơn mẫu dưới đây:

Thực đơn 01

Bữa sáng: ăn 1 bát phở bò (chú ý 180g bánh phở, 40g thịt bò, 150g rau ăn kèm)

Bữa phụ: tráng miệng 2 miếng thanh long

Bữa trưa:

+ Cơm: ăn 1 bát cơm

+ Cá quả hấp: khoảng 100g cá quả

+ Rau cải xanh luộc: khoảng 200g cải xanh

Bữa phụ: 1 ly sữa ít đường, ít béo hoặc sữa dành riêng cho người tiểu đường

Bữa tối:

+ Cơm: ăn 1 lưng bát

+ Thịt lợn luộc: khoảng 70g thịt lợn nạc

+  Su hào luộc: khoảng 200g su hào

+ Tráng miệng: 2 - 3 múi bưởi

Thực đơn 02

Bữa sáng: ăn 1 bát bún bò Huế (khoảng 150g bún, 70g thịt bò, 150g rau ăn kèm)

Bữa phụ: tráng miệng 4 múi bưởi hoặc ½ trái táo

Bữa trưa:

+ Cơm ăn 1 chén

+ Cá thác lác sốt cà chua (50g cá thác lác, 2 trái cà chua, 2 muỗng nhỏ dầu ăn)

+ Canh bí xanh (khoảng 150g bí xanh, 10g tôm đồng)

Bữa phụ: 1 ly sữa bột tách béo (khoảng 28g sữa bột pha thành 200ml sữa)

Bữa tối

+ Cơm: ăn 1 chén

+ Thịt bò xào ớt ngọt (khoảng 50g thịt bò, 60g ớt ngọt, 30g cà rốt, 2 muỗng nhỏ dầu ăn)

+ Canh mồng tơi (khoảng 200g mồng tơi, 10g tôm khô)

Thực đơn 3

Bữa sáng: ăn 1 bát bún thịt nạc (200g bún, 40g thịt lợn, 150g rau ăn kèm)

Bữa phụ: uống 1 ly sữa cho người tiểu đường hoặc 1 hộp sữa chua

Bữa trưa

+ Cơm: ăn 1,5 lưng bát

+ Thịt băm viên sốt cà chua (khoảng 40g thịt nạc vai, 10g cà chua)

+ Nộm rau muống (khoảng 150g rau muống, 10g lạc vừng, 150g thanh long)

Bữa phụ: tráng miệng ½ trái táo hoặc ½ trái cam

Bữa tối:

+ Cơm: ăn 1 lưng bát con

+ Cá sốt cà chua (khoảng 100g cá, 10g cà chua)

+ Bắp cải luộc: khoảng 200g

+ Tráng miệng: khoảng ½ quả cam

Bên cạnh một chế độ ăn uống hợp lý, để phòng ngừa các biến chứng tim mạch do tiểu đường tốt hơn, bạn nên kết hợp thêm với các biện pháp bảo vệ các mạch máu nuôi tim. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, các thảo dược như Mạch Môn, Câu kỷ tử, Hoài Sơn, Nhàu sẽ giúp cân bằng rối loạn chuyển hóa chất đường, chất béo, chất đạm. Nhờ đó, giúp loại bỏ hết các chất gây hại mạch máu, giảm đường máu và ngăn chặn hiệu quả được biến chứng tiểu đường trên tim mạch. Nếu bạn bị bệnh tiểu đường và cao huyết áp, bạn nên tham khảo kết hợp thêm các sản phẩm hỗ trợ chứa những thảo dược này.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý là điều hết sức quan trọng đối với người bệnh tiểu đường và cao huyết áp. Duy trì một chế độ dinh dưỡng tốt sẽ giúp duy trì đường huyết, huyết áp ổn định và ngăn ngừa biến chứng về tim mạch.

Hy vọng với những gợi ý trên, bạn sẽ không phải băn khoăn bệnh tiểu đường và cao huyết áp nên ăn gì. Chúc bạn sớm có được sức khỏe như mong muốn.

Tags : ăn gì tốt cho người bị bệnh tiểu đường, ăn gì tốt cho người huyết áp cao, bệnh huyết áp nên ăn gì, bệnh tiểu đường không nên ăn gì, bệnh tiểu đường nên ăn gì
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

avatar
Xin chào
close nav
zalo

HOTLINE

1900 866 856