NHỮNG THỰC PHẨM GIÚP ĐÔI MẮT SÁNG KHỎE

Đăng bởi nguyen sen vào lúc 23/12/2021

Dịch Covid-19 khiến cuộc sống chúng ta thay đổi. Trẻ em thay vì đến trường thì phải học trực tuyến, thường xuyên tiếp xúc với màn hình máy tính, tivi. Người lớn thì làm việc nhiều tại nhà hoặc bị những áp lực công việc sau giãn cách, sử dụng các thiết bị điện tử liên tục cũng khiến đôi mắt chúng ta mệt mỏi.

Theo PGS.TS.BS Lê Bạch Mai, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Giám đốc Y khoa miền Bắc Nutrihome, việc cung cấp đủ vitamin A từ thực phẩm sẽ giúp hạn chế nguy cơ mắc các bệnh về mắt, giúp cho đôi mắt khỏe mạnh hơn và tăng cường hệ miễn dịch, phòng tránh được bệnh tật. Trong đó, có 15 nhóm thực phẩm bạn không nên bỏ qua.

 

Đôi mắt sáng khỏe

Những thực phẩm giúp đôi mắt sáng khỏe

Cá hồi

Cá hồi rất giàu axit béo omega-3, có vai trò quan trọng đối với võng mạc, giúp giảm nguy cơ đục thủy tinh thể. Bác sĩ Bạch Mai khuyến cáo: Người lớn, trẻ em nên ăn cá hồi ít nhất 2 lần/tuần sẽ rất có lợi cho mắt. Bên cạnh đó, omega-3 cũng có nhiều trong cá ngừ và các loại hải sản khác nên bạn có thể lựa chọn để có thể đa dạng thực đơn ăn uống.

 

Những thực phẩm khỏe cho mắt

Rau lá màu xanh đậm

Các loại rau lá có màu xanh đậm như cải xoăn, rau bina, súp lơ xanh, xà lách xoong... là những nguồn thực phẩm bổ sung vitamin A cho mắt. Bạn nên chế biến nhiều loại rau đa dạng đế tránh ngán. Ví dụ: súp lơ xanh bạn có thể xào, luộc hoặc làm bánh rau củ, bạn có thể uống một cốc nước rau bina tươi xay vào các buổi sáng trước khi ăn sáng. Nếu gia đình có trẻ em thì món súp súp lơ và cháo súp lơ chắc chắn sẽ là lựa chọn thông minh hàng đầu cho các chị mẹ.

Bí đao, bí ngòi vàng, bắp ngô

Bạn có biết bí đao chứa khá nhiều beta-caroten. Đây là tiền chất của vitamin A và sẽ được chuyển đổi thành vitamin A khi vào cơ thể. Một số loại bí khác cũng giàu vitamin A không kém đó là bí ngòi vàng, bí ngô.

Bên cạnh đó, bác sĩ Bạch Mai cho biết, ăn bắp ngô thường xuyên rất tốt sẽ làm giảm tình trạng đục thủy tinh thể và giúp ngăn ngừa sự tiêu hủy các sắc tố màu vàng trong mắt. Các nghiên cứu chứng minh rằng trong bắp có chứa 4 chất bao gồm: beta-carotenoid, folat, zeaxanthin và lutein bảo vệ đôi mắt bạn tốt hơn.

Cà rốt

Tương tự bí đao thì trong cà rốt có rất nhiều vitamin A ở dạng beta-carotene, chất lutein giúp bạn cải thiện thị lực đáng kể, bên cạnh đó thì còn giúp tăng mật độ sắc tố võng mạc.

Cà rốt rất dễ ăn và là thực phẩm quen thuộc trong mỗi bữa cơm của gia đình thông qua những món canh, súp đầy dinh dưỡng. Ngoài ra, cà rốt còn được dùng để ăn sống hoặc làm sinh tố, nước ép...

 

Những thực phẩm tốt cho mắt

 

Khoai lang

Bạn có thể lên thực đơn rất đơn giản cho bữa sáng bằng 2 củ khoai lang, bữa chính lựa chọn khoai lang cho các món canh cũng rất tốt; hoặc có thể cơm độn khoai cho người đang trong chế độ ăn kiêng. Các loại bánh được làm từ khoai... cũng là lựa chọn yêu thích của các bạn trẻ.

Khoai lang vừa gần gũi với người Việt Nam lại vừa là nguồn cung cấp vitamin A giàu có cho đôi mắt tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra, beta-caroten có trong khoai lang cũng rất quan trọng cho đôi mắt sáng khỏe.

Dưa hấu

Loại quả xuất hiện quanh năm mà lại có giá thành rẻ như dưa hấu có thể đáp ứng lượng vitamin A lớn nếu bạn sử dụng thường xuyên. Nghiên cứu cho thấy cứ 100 gram dưa hấu thì có thể đáp ứng 34% giá trị vitamin A hàng ngày. Dưa hấu còn chứa rất nhiều nước, ngon ngọt nên có thể góp phần cung cấp nước, để giải khát.

Xoài, đu đủ

Bên cạnh dưa hấu, xoài cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng bao gồm các vitamin A, vitamin C, vitamin nhóm B, chất xơ và chất béo. Do vậy, muốn mắt sáng khỏe thì bạn không nên bỏ qua xoài.

Đu đủ cũng rất dồi dào vitamin A, mỗi gia đình có thể bổ sung vitamin A từ loại quả này qua các món canh, sinh tố hoặc là ăn trực tiếp.

Trái cây sấy khô

Các loại hoa quả sấy khô (mận, đào, mơ, chuối, óc chó...) là món ăn vặt lành mạnh được yêu thích. Hoa quả khô sấy chứa hàm lượng vitamin A dồi dào. Theo PGS.TS.BS Lê Bạch Mai, việc ăn mận khô sẽ giúp cho mắt được sáng và khỏe vì cứ 28 g mận khô cung cấp đến 3% vitamin A.

Ớt chuông

100 g ớt chuông đỏ cắt nhỏ có thể cung cấp được 147 μg vitamin A, đáp ứng khoảng 30% nhu cầu khuyến nghị dùng vitamin A hàng ngày. Trong ớt chuông chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp bảo vệ đôi mắt. Loại quả này cũng chứa rất nhiều vitamin C, là vi chất rất quan trọng hỗ trợ thị lực, giúp các mạch máu trong mắt được khỏe mạnh hơn.

Ớt chuông khá dễ ăn, không bị hăng và quá cay, do vậy đối với trẻ em đây là món ăn dặm thường được lựa chọn. Một số gợi ý để bạn chế biến ớt chuông như: ớt chuông xào thịt bò, ớt chuông trộn salad hoặc nướng kèm với các món thịt nướng.

Cà chua

Bác sĩ Bạch Mai khuyến khích mỗi gia đình nên ăn 3-4 quả cà chua trong tuần. Một quả cà chua cỡ vừa bổ sung 20% giá trị vitamin A hàng ngày. Loại quả này chứa nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt vitamin A giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, một loại bệnh nghiêm trọng ở mắt, Vitamin C có tác dụng tăng thị lực, ngăn ngừa quáng gà.

Hải sản

Các loại cá như cá hồi, cá tầm, cá ngừ, cá thu...sẽ là nguồn thực phẩm cung cấp vitamin A tốt. Ăn hải sản 2 lần trong một tuần để đảm bảo được lượng vitamin A cung cấp cho mắt theo khuyến cáo.

Sữa tươi nguyên chất, trứng

Sữa tươi nguyên chất chứa rất nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, điển hình là vitamin A, canxi, magiê. Tiêu thụ lượng sữa vừa đủ mỗi ngày sẽ giúp bạn không phải đối mặt với nguy cơ thiếu vitamin A.

Ngoài ra, muốn chăm sóc đôi mắt tốt thì không nên bỏ qua những sản phẩm làm từ sữa như phô mai, sữa chua. "Đây là các thực phẩm giàu vitamin và kẽm. Kẽm giúp cải thiện thị lực và ngăn chặn đục thủy tinh thể" - PGS.TS.BS Bạch Mai chia sẻ.

Kẽm trong lòng trắng trứng (gà, vịt) sẽ giúp cơ thể sử dụng tốt lutein và zeaxanthin có trong lòng đỏ. Màu vàng cam của các hợp chất này giúp hạn chế ánh sáng xanh có hại làm hỏng võng mạc.

Chăm sóc đôi mắt là việc làm quan trọng và cần thiết để giữ cho cơ thể khỏe mạnh toàn diện. Ngoài các thói quen sinh hoạt, thì chế độ ăn uống cũng là yếu tố rất quan trọng để giữ cho đôi mắt được khỏe mạnh lâu hơn. Bổ sung vào thực đơn hàng ngày những thực phẩm tốt  kể trên nếu bạn muốn bắt đầu chăm sóc thị lực của bản thân và người thân yêu trong gia đình.

Tags : ăn gì tốt cho mắt, thực phẩm tốt cho mắt, vitamin a
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

avatar
Xin chào
close nav
zalo

HOTLINE

1900 866 856