Mách bạn cách giữ cho phổi khỏe mạnh và toàn vẹn

Đăng bởi nguyen sen vào lúc 21/04/2022

Hầu hết mọi người đều muốn khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, hiếm khi họ nghĩ đến việc bảo vệ và duy trì sức khỏe của phổi.

Đã đến lúc thay đổi điều đó. Theo Viện Tim, Máu và Phổi Quốc gia các bệnh mãn tính về đường hô hấp dưới - bao gồm bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) và hen suyễn - là nguyên nhân gây tử vong thứ ba trong năm 2010. Các bệnh về phổi, ngoại trừ ung thư phổi, đã gây ra khoảng 235.000 ca tử vong trong năm đó.

Bao gồm ung thư phổi, và các con số tăng lên. Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ (ALA) tuyên bố rằng ung thư phổi là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư ở cả nam và nữ. Ước tính có khoảng 158.080 người Mỹ đã chết vì nó vào năm 2016.

Sự thật là phổi, cũng giống như tim, khớp và các bộ phận khác của cơ thể, già đi theo thời gian. Họ có thể trở nên kém linh hoạt và mất đi sức lực, từ đó gây khó thở hơn. Tuy nhiên, bạn có thể áp dụng một số thói quen lành mạnh nhất định, bạn có thể duy trì sức khỏe của phổi tốt hơn và giữ cho chúng hoạt động tối ưu nhất.

5 cách để giữ cho phổi của bạn khỏe mạnh và toàn vẹn

1. Không hút thuốc hoặc ngừng việc hút thuốc

Thực tế cho thấy, việc hút thuốc lá sẽ làm tang nguy cơ ung thư phổi. Và đây cũng không phải là căn bệnh duy nhất mà hút thuốc có thể gây ra. Nó có liên quan đến hầu hết các bệnh về phổi, bao gồm COPD, xơ phổi vô căn và hen suyễn. Hút thuốc cũng làm cho các bệnh đó trở nên trầm trọng hơn. Người hút thuốc có nhiều khả năng tử vong vì COPD hơn những người không hút thuốc.

Bạn có biết rằng mỗi một điếu thuốc bạn hút, bạn sẽ hít vào rất rất nhiều chất hóa học, bao gồm nicotine, carbon monoxide và hắc ín. Các chất độc này sẽ làm hỏng phổi của bạn. Chúng làm tăng chất nhầy và khiến phổi khó tự làm sạch hơn, đồng thời sẽ gây kích ứng và làm viêm các mô. Dần dần, đường thở của bạn bị thu hẹp, sẽ khiến bạn khó thở hơn.

Phổi bị lão hóa nhanh hơn bình thường cũng do việc hút thuốc lá gây ra. Sau cùng, những hóa chất đó có thể thay đổi tế bào phổi từ bình thường thành tế bào ung thư

TheoTrung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) số người dân Hoa Kỳ chết yểu vì hút thuốc lá nhiều gấp 10 lần số người Hoa Kỳ chết trong tất cả các cuộc chiến mà Hoa Kỳ tham chiến trong lịch sử của nó. Hơn thế nữa, việc hút thuốc lá sẽ gây nên khoảng 90% tổng số ca tử vong do bệnh ung thư phổi ở cả năm giới và nữ giới. Theo thống kê số phụ nữ chết vì ung thư phổi cao hơn ung thư vú mỗi năm.

Dù bạn bao nhiêu tuổi hay bạn đã hút thuốc trong bao lâu thì việc bỏ thuốc lá là có thể hữu ích

Bất kể bạn bao nhiêu tuổi hoặc bạn đã hút thuốc bao lâu, việc bỏ thuốc lá có thể hữu ích. Theo thống kê chỉ trong vòng 12 giờ sau khi bạn bỏ thuốc, mức carbon monoxide trong máu của bạn sẽ giảm xuống mức bình thường. Trong vòng vài tháng, chức năng phổi của bạn sẽ bắt đầu được cải thiện. Trong vòng một năm, nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành sẽ chỉ bằng một nửa so với người hút thuốc. Điều này sẽ trở nên tốt hơn nữa nếu bạn bỏ thuốc hẳn

Việc bỏ thuốc thường mất vài lần. Nó không phải dễ dàng, nhưng nó rất đáng giá.

 

Hút thuốc rất có hại cho phổi

2. Tập thở mạnh hơn

Bên cạnh việc bỏ thuốc lá, tập thể dục thường xuyên cũng là một điều cần thiết và nên làm cho sức khỏe của phổi. Tương tự như việc bạn tập thể dục để giữ vóc dáng thì nó cũng sẽ giữ cho phổi của bạn trong hình dạng

Khi bạn có hoạt động thể dục, tim của bạn sẽ đập nhanh hơn bình thường và phổi cũng sẽ hoạt động mạnh hơn. Cơ thể bạn lúc đó sẽ cần nhiều oxy để cấp đủ năng lượng cho cơ bắp.

Phổi của bạn sẽ tăng cường hoạt động để cung cấp lượng oxy đó đồng thời thải thêm carbon dioxide.

khi tập thể dục, nhịp thở của bạn sẽ tăng từ khoảng 15 lần/phút lên khoảng 40 đến 60 lần/ phút. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải thường xuyên tập thể dục nhịp điệu giúp bạn thở khó khăn.

Hoạt động này mang lại hiểu quả rất tốt cho phổi của bạn. Điều này sẽ tác động tới các cơ giữa xương sườn của bạn giãn ra và co lại, các túi khí ở bên trong phổi của bạn hoạt động nhanh hơn để trao đổi oxy lấy carbon dioxide. Việc tập thể dục của bạn sẽ làm phổi của bạn hoạt động hiệu quả hơn. Tạo ra lá phổi khỏe mạnh bằng cách tập thể dục sẽ giúp bạn chống lại được các bệnh tật cũng như làm chậm đi quá trình lão hóa. Ngay cả khi bạn đang bị bệnh phổi thì việc thể dục cũng sẽ giúp làm chaamh đi sự phát triển của bệnh.

 

Tập hít thở sẽ có hiệu quả tốt cho phổi

 

Xem thêm: Lao phổi gây ra các triệu chứng, biến chứng nào? Cách phòng ngừa

 

3. Hạn chế tiếp xúc với các chất ô nhiểm trong không khí

Nếu bạn tiếp xúc nhiều với các chất ô nhiễm có trong không khí thì có thể sẽ làm hỏng phổi của bạn, đẩy nhanh quá trình lão hóa trong cơ thể bạn. Khi chúng ta còn trẻ khỏe, phổi của bạn có thể chống lại các chất độc hại này, thế nhưng khi có tuổi hơn, chúng sẽ mất đi sức đề kháng khiến dễ bị nhiễm trùng và tăng nguy cơ bệnh tật.

Hãy để phổi của bạn được nghỉ ngơi. Tránh tiếp xúc với ô nhiễm mức độ nhiều nhất có thể:

Tránh việc hít phải khói thuốc, hạn chế không đi ra ngoài vào các giờ cao điểm, ô nhiễm không khí.

Hạn chế tập thể dục gần các phương tiện giao thông đông đúc, bởi bạn sẽ hít phải những khí thải độc hại

Nếu trong không gian làm việc của bạn có các chất ô nhiễm, bạn hãy đảm bảo thực hiện đủ các biện pháp phòng ngừa một cách an toàn nhất. Ví dụ như những công việc trong xây dựng, khai thác mỏ hay quản lý chất thải đều làm tăng nguy cơ cao tiếp xúc với các chất ô nhiễm.

Một số báo cáo cho thấy ô nhiễm trong nhà thường tồi tệ hơn ngoài trời. Dưới đây là một số mẹo giúp giảm chất ô nhiễm trong nhà:

Ngôi nhà của bạn không nên có khói thuốc

Chăm chỉ lau dọn bụi bẩn đồ đạc trong nhà, ít nhất là 1 tuần/ lần.

Thường xuyên mở cửa số ra để nhà bạn được thoáng khí hơn.

Nên sử dụng máy khuếch tán hương liệu và các loại tinh dầu để không khí trong nhà được thơm một cách tự nhiên

Hãy giữ nhà của bạn luôn sạch sẽ, bởi nấm mốc, bụi, đều có thể xâm nhập vào phổi và gây kích ứng

Nên sắm đầy đủ cho ngôi nhà của bạn các loại quạt thông gió, máy hút mùi,…

 

Hạn chế tiếp xúc với các chất ô nhiễm

 

4. Ngăn ngừa nhiễm trùng

Nhiễm trùng vốn nguy hiểm với các loại bệnh, đặc biệt là cho phổi của bạn, nhất là khi bạn già đi.

Những người đã mắc bệnh phổi như COPD đặc biệt có nguy cơ cao bị nhiễm trùng. Tuy nhiên, ngay cả những người trẻ khỏe cũng có thể dễ dàng mắc bệnh viêm phổi nếu không cẩn thận.

Hãy giữ tay bạn sạch sẽ để tránh nhiễm trùng bằng việc thường xuyên rửa bằng nước ấm, xà phòng và tránh chạm vào da mặt càng nhiều càng tốt.

Ăn nhiều rau củ quả và uống thật nhiều nước bởi chúng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng giúp tăng cường hệ miễn dịch cho bạn

Phải cập nhật việc tiêm chủng thường xuyên, tiêm phòng cúm hằng năm, hãy tiêm phòng phổi nếu bạn trên 65 tuổi.

Ngăn ngừa nhiễm trùng sẽ tốt cho phổi

 

5. Hít thở sâu

Bạn hãy hít thở nông từ vùng ngực, lúc này bạn chỉ cần sử dụng một phần nhỏ của phổi và hít thở thật sau sẽ giúp làm sạch phổi đồng thời tạo ra sự trao đổi oxy đầy đủ

Đã có một nghiên cứu nhỏ được công bố trên tạp chí sinh lý học và dược học của Ấn Độ , các nhà nghiên cứu đã yêu cầu một nhóm tình nguyện viên 12 người thực hiện các bài tập thở sâu trong 2 phút, 5 phút và 10 phút. Họ đã tiến hành kiểm tra chức năng phổi của những người này trước và sau khi tập.

Họ đã thấy rằng khả năng sống đã tăng lên đáng kể sau 2 phút và 5 phút tập thở sâu. Dung tích tối đa cũng chính là lượng không khí tối đa mà các tình nguyện viên có thể thở ra từ phổi của họ. Kết luận cuối cùng từ các nhà nghiên cứu là hít thở sâu, dù chỉ trong vài phút, cũng có lợi cho chức năng của phổi.

Để tự mình thử, bạn hãy ngồi ở đâu đó yên tĩnh và từ từ hít vào bằng mũi một mình. Sau đó bạn thở ra bằng miệng dài ít nhất gấp đôi. Sẽ có thể hữu ích để đếm nhịp thở của bạn. Ví dụ, khi bạn hít vào đếm 1-2-3-4. Và lúc bạn thở ra đếm 1-2-3-4-5-6-7-8.

Tập những bài tập này sẽ làm cho bạn bớt căng thẳng và thấy thoải mái hơn.

 

Tập hít thở sâu có lợi cho chức năng phổi

 

Trên đây là 5 cách giữ cho phổi của bạn luôn khỏe mạnh. Cố gắng kết hợp năm thói quen này vào mỗi ngày: Ngừng hút thuốc, tập thể dục thường xuyên, giảm tiếp xúc với các chất ô nhiễm, tránh nhiễm trùng và hít thở sâu. Bỏ ra chút thời gian sức lực vào những công việc này, bạn đã giúp phổi của mình hoạt động tối ưu hơn rồi.

 

Tags : 5 cách giữ cho phổi khỏe mạnh, bệnh phổi, cách giữ cho phổi khỏe mạnh, ung thư phổi
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

avatar
Xin chào
close nav
zalo

HOTLINE

1900 866 856