HUYẾT ÁP CAO ĂN VÀ UỐNG GÌ?

Đăng bởi nguyen sen vào lúc 03/12/2021

Uống thuốc có thể giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả. Điều này hẳn là ai cũng biết. Tuy nhiên, bạn có biết rằng thực phẩm tự nhiên cũng có thể điều chỉnh huyết áp và cũng mang lại hiệu quả khá tốt. Cao huyết áp nên ăn gì? Câu trả lời nằm ngay trong bài viết sau đây, tham khảo ngay nhé!

Thay vì uống thuốc để duy trì huyết áp ở mức bình thường, những người bị cao huyết áp cũng nên tăng cường 12 loại thực phẩm sau đây vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày.

Huyết áp cao ăn và uống gì?

1. Các loại rau lá xanh

Nếu bạn chưa biết nên ăn gì để hạ huyết áp, hãy cân nhắc đến việc bổ sung các loại rau lá xanh vào chế độ ăn hằng ngày. Không chỉ biết đến với hàm lượng axit folic dồi dào, các loại rau lá xanh cũng mang đến nguồn kali phong phú. Bổ sung đầy đủ kali cho cơ thể sẽ giúp thận đẩy nhanh quá trình đào thải muối trong nước tiểu, từ đó sẽ giúp huyết áp giảm.

Một số loại rau lá xanh có hàm lượng kali cao như:

  • Rau diếp
  • Cải xoăn
  • Rau chân vịt
  • Cải cầu vồng
  • Cải búp

Bạn cần nên ưu tiên sử dụng rau tươi, bởi các loại rau đóng hộp thường có cho thêm muối.

 

Các loại rau lá xanh

2. Huyết áp cao nên ăn việt quất

Các loại quả mọng, đặc biệt là việt quất, rất giàu chất tự nhiên flavonoid là nguồn thực phẩm tuyệt vời dành cho người cao huyết áp. Một nghiên cứu về mối liên hệ giữa bổ sung flavonoid và huyết áp được công bố trên The American Journal of Clinical Nutrition năm 2011 đã cho thấy, thường xuyên bổ sung flavonoid có thể giúp ngăn ngừa hiệu quả cao huyết áp. Ngoài việt quất, bạn cũng có thể thêm quả mâm xôi, dâu tây vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày nếu muốn hạ huyết áp.

3. Củ dền

Củ dền là loại củ mà người huyết áp cao nên ăn. Thành phần oxit nitric trong củ dền sẽ giúp mở các mạch máu và giảm huyết áp. Trong một nghiên cứu khác, các chuyên gia cũng nhận thấy rằng chất nitrat trong nước ép củ dền sẽ làm giảm huyết áp của những người tham gia nghiên cứu trong vòng 24 giờ.

Củ dền là loại củ mà người huyết áp cao nên ăn

4. Sữa tách béo (skim milk) và sữa chua

Giàu canxi và ít chất béo là 2 nhân tố rất quan trọng trong chế độ dinh dưỡng của người bệnh cao huyết áp. Sữa chua và sữa tách béo được xem là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, phụ nữ ăn ít nhất năm phần sữa chua mỗi tuần có thể giảm 20% nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp.

5. Ăn yến mạch 

Yến mạch có hàm lượng chất xơ cao, ít chất béo và muối. Chính vì thế, không thể thiếu yến mạch trong thực đơn ăn hằng ngày dành cho người bệnh cao huyết áp. Ăn bột yến mạch cho bữa ăn sáng là một cách tuyệt vời để tiếp thêm nhiên liệu cho ngày mới.

 

Hạt yến mạch

6. Chuối

Cũng như các loại rau lá xanh, chuối cũng rất giàu kali, có tác dụng hiệu quả trong việc đào thải muối trong nước tiểu ra ngoài. Bạn có thể kết hợp yến mạch và chuối cho thực đơn bữa sáng để bổ sung kali cho cơ thể. Bạn có thể ăn một trái chuối và một quả trứng, nếu bạn không có nhiều thời gian cho ăn sáng. Bao nhiêu đó thôi cũng đủ cho một bữa sáng dinh dưỡng.

7. Cá béo

Cá là một nguồn protein nạc tuyệt vời có trong danh sách “Ăn gì để hạ huyết áp?”. Các loại cá béo như cá thu, cá hồi chứa nhiều axit béo omega-3, có thể giảm huyết áp, giảm viêm, giảm nồng độ triglyceride “xấu” trong máu. Ngoài omega-3, cá hồi cũng là một trong số ít những thực phẩm chứa vitamin D, dưỡng chất có tác dụng giảm huyết áp.

8. Cao huyết áp nên ăn các loại hạt

Ngoài kali, các loại hạt còn chứa magie và nhiều khoáng chất khác cũng có công dụng hạ huyết áp. Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn các loại hạt tươi hoặc hạt chưa được tẩm muối. Hạt hướng dương, hạt dẻ, quả óc chó, hạt bí có thể dùng cho một bữa nhẹ dinh dưỡng.

9. Tỏi và các loại gia vị thảo mộc

Tỏi là thực phẩm không thể thiếu dành cho người cao huyết áp. Tỏi chứa nitric oxide thúc đẩy giãn mạch, mở rộng các động mạch giúp hạ huyết áp. Sử dụng các loại gia vị thảo mộc khi chế biến thức ăn sẽ giúp bạn cắt giảm bớt lượng muối không cần thiết.

 

Tỏi và các loại gia vị thảo mộc

10. Chocolate đen 

Một nghiên cứu vào năm 2015 cho thấy ăn 100g chocolate đen mỗi ngày có thể làm giảm các nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Chocolate đen chứa hơn 60% chất cacao rắn và ít đường hơn chocolate thông thường. Bạn có thể thêm chocolate đen vào sữa chua hoặc ăn chocolate cùng với các loại quả như dâu tây, quả việt quất hoặc quả mâm xôi như một món tráng miệng lành mạnh.

11. Dầu ô liu

Dầu ô liu chứa polyphenol, là các hợp chất chống viêm có thể giúp làm hạ huyết áp. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Mỹ cho thấy, khi kết hợp các loại chất béo chưa bão hòa có chứa nhiều trong dầu ô liu và các loại rau tươi có thể tạo ra một loại axit béo giúp giảm huyết áp.

12. Lựu một loại quả mà người cao huyết áp nên dùng

Một nghiên cứu kết luận rằng việc uống một cốc nước lựu mỗi ngày/lần trong 4 tuần sẽ giúp giảm huyết áp trong thời gian ngắn. Nếu không muốn uống nước ép, bạn có thể ăn hạt lựu nguyên chất. Hiệu quả mang lại như nhau.

ăn/uống nước lựu giúp giảm huyết áp

Bài viết đến đây là kết thúc. Hi vọng sau khi tham khảo bài viết này sẽ giúp cho những bệnh nhân huyết áp cao có thể đa dạng hóa thực đơn mỗi ngày.  Ngoài ra, người bệnh cũng nên tuân thủ theo các chỉ định của bác sĩ và tái khám đều đặn để được theo dõi và điều trị bệnh một cách hiệu quả nhất.

Tags : huyết áp cao ăn và uống gì, huyết áp cao nên ăn gì, huyết áp cao nên uống gì
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

avatar
Xin chào
close nav
zalo

HOTLINE

1900 866 856