Ăn Uống Sống Thọ Theo Kiểu Người Nhật

Đăng bởi CÔNG TY TNHH OGAFA vào lúc 08/01/2022

 

Người Nhật đang có tuổi thọ cao hàng đầu thế giới và tuổi thọ trung bình cũng đang tăng dần lên. Không chỉ môi trường sống, hệ thống y tế phát triển, một số thói quen, chế độ sinh hoạt và ăn uống khoa học của người Nhật cũng là nguyên nhân chính giúp người dân ở quốc gia này sống lâu hơn. Cùng tìm hiểu chế độ ăn uống sống thọ theo kiểu người Nhật qua bài viết dưới đây nhé!

1.  Vì sao người Nhật sống thọ?

Tuổi thọ của người dân Nhật Bản đang ở mức cao nhất mọi thời đại. Các số liệu điều tra vào năm 2020 cho thấy, tuổi thọ trung bình ở nữ giới là 87,74 tuổi, ở nam giới là 81,64 tuổi, số người trên 100 tuổi đạt trên 80.000 người. Tỷ lệ tử vong do các bệnh mạn tính như ung thư, bệnh tim và bệnh mạch máu não đã giảm xuống đáng kể. Nhật Bản cũng là quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh. Theo ước tính, đến năm 2060, số người trên 65 tuổi ở quốc gia này dự đoán có thể chiếm tới 40% tổng dân số. Vì sao người Nhật sống thọ đến vậy?

Người dân Nhật Bản có tuổi thọ cao hàng đầu thế giới

Người Nhật có 6 thói quen lành mạnh duy trì giúp sống thọ và khỏe mạnh dưới đây:

  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý: thanh đạm và điều độ
  • Tăng cường ăn hải sản thay vì các loại thịt đỏ
  • Nhai kỹ và chia nhỏ các bữa ăn
  • Khám sức khỏe định kỳ
  • Tập thể dục, làm việc chăm chỉ và nghỉ hưu muộn
  • Ý thức xây dựng và giữ gìn môi trường sống xung quanh

Ngoài những yếu tố tác động bên ngoài như môi trường, khám sức khỏe thì người Nhật Bản luôn chú trọng vào việc xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ. Bí quyết ăn uống sống thọ theo kiểu người Nhật chính là những thực phẩm từ tự nhiên giàu dưỡng chất, chất xơ và hạn chế tối đa thu nạp cholesterol vào cơ thể.

2. Chế độ ăn uống sống thọ theo kiểu người Nhật

Bí quyết sống lâu của người Nhật liên quan trực tiếp đến chế độ ăn uống khoa học. Thực đơn trong bữa ăn hàng ngày của họ đa số là các thực phẩm ít chất béo như cá, đậu, rau xanh,...được chế biến ít muối, tránh các bệnh về tim mạch và huyết áp. Họ cũng rất quan tâm đến lượng thức ăn cho mỗi khẩu phần ăn, tránh ăn quá nhiều hay quá no, luôn ăn uống điều độ và đủ bữa. Dưới đây là 5 gợi ý về chế độ ăn uống sống thọ theo kiểu người Nhật không thể bỏ qua như:

Ăn nhiều cá biển

Nhật Bản là một quốc đảo có bờ biển dài, tài nguyên thực phẩm từ biển vô cùng phong phú và tươi sống. Họ tiêu thụ một lượng cá và hải sản vô cùng lớn, thường ăn tới 5 bữa 1 tuần.

Cá và hải sản cũng đại diện cho văn hóa ẩm thực và góp mặt trong chế độ ăn uống sống thọ theo kiểu người Nhật. Thay vì các loại thịt chứa nhiều cholesterol thì họ có thói quen ăn nhiều cá như cá thu, cá ngừ, cá hồi,...cùng các loại hản sản biển hơn cả.

Cá và hải sản là một thực phẩm bổ dưỡng chứa nhiều protein, omega3 tốt cho tim mạch, vitamin, nhiều khoáng chất thiết yếu. Chính vì thói quen ăn uống này cũng giúp hạn chế các bệnh huyết áp, tim mạch và đột quỵ, giúp kéo dài tuổi thọ ở quốc gia này.

Cá hồi là một trong những thực phẩm xuất hiện trong chế độ ăn uống sống thọ theo kiểu người Nhật

Ăn rong biển

Món ăn từ rong biển phổ biến không chỉ ở Nhật Bản, mà còn ở Hàn Quốc, Trung Quốc. Rong biển cũng dần xuất hiện nhiều hơn trong các bữa ăn của gia đình Việt vài năm trở lại đây. Các món ăn ngon và dễ chế biến từ rong biển như rong biển tỏi ớt, canh rong biển, rong biển cuộn,...

Các nghiên cứu đã chứng minh, rong biển rất bổ dưỡng, có chứa nhiều chất mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, góp phần làm gia tăng tuổi thọ. Một số lợi ích phải kể đến như hỗ trợ chức năng tuyến giáp, cung cấp vitamin và khoáng chất, chống oxy hóa, cung cấp chất xơ hỗ trợ sức khỏe đường ruột, hỗ trợ giảm cân, giảm cholesterol, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và tiểu đường.

Có thể nói, rong biển là một loại thực phẩm cung cấp nguồn chất xơ dồi dào, chiếm tới 25-27% trọng lượng khô của rong, cũng cao hơn hàm lượng chất xơ có trong các loại rau củ và trái cây. Ngoài ra, rong biển cũng là nguồn cung cấp Omega-3 và vitamin B12 tốt.

Ăn rong biển còn có khả năng điều chỉnh nồng độ hormon estrogen giúp giảm nguy ung thư vú, giảm triệu chứng đau bụng và căng thẳng khi đến chu kỳ kinh nguyệt. Tỉ lệ ung thư vú ở phụ nữ Nhật Bản cực kỳ thấp, nguyên nhân được các nhà khoa học từ Đại học Havard cho rằng do khẩu phần ăn chứa nhiều rong biển.

Rong biển là thực phẩm bổ dưỡng được yêu thích ở Nhật

Ăn nhiều rau xanh

Rau xanh là thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn ăn uống lành mạnh giúp kéo dài tuổi thọ của các chuyên gia dinh dưỡng. Bỏi rau xanh cung cấp nhiều loại vitamin, khoáng chất, chất xơ có lợi cho hệ tiêu hóa và hạn chế các bệnh mạn tính thường gặp ở mọi lứa tuổi. Chúng ta có thể bổ sung bất kỳ loại rau xanh nào trong bữa ăn hàng ngày đều góp phần bảo vệ sức khỏe và kéo dài tuổi thọ.

Bên cạnh đó, có 3 loại rau xanh mà người Nhật đặc biệt yêu thích, coi như “món ăn trường thọ” là rau dền, cà tím và rau khoai lang. Cả 3 loại rau này đều rất phổ biến ở Việt Nam và có giá thành vô cùng rẻ.

Rau dền – Rau trường thọ: Chứa nhiều chất xơ, hỗ trợ tiêu hóa, bảo vệ ruột và dạ dày. Loại rau này ít calo, nên ăn nhiều không sợ béo và chứa magie giúp điều hòa lượng đường trong máu

Cà tím: Thực đơn quen thuộc của người Nhật bên cạnh cá biển chính là cà tím. Cà tím cung cấp ít calo. Trong 100g cà tím cung cấp 25 kcal, 1g protein, 0,2g chất béo, 6g carbohydrate, 3g chất xơ. Cà tím cũng là nguồn thực phẩm rất giàu axit folic, kali, vitamin C, vitamin K. Không chỉ vậy, cà tím còn chứa 13 loại hợp chất phenolic có tác dụng phòng chống và hỗ trợ điều trị ung thư.

Món ăn quen thuộc từ cà tím mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Rau khoai lang: Là một loại rau rất phổ biến tại Việt Nam nhưng người Việt lại ăn ít hơn là củ. Nhiều nghiên cứu cho thấy, rau khoai lang có hàm lượng vitamin B6 cao gấp 3 lần, vitamin C 5 lần, vitamin B2 10 lần so với củ. Ăn rau khoai lang có tác dụng chữa viêm khớp, giúp nhuận tràng, thanh nhiệt, giải độc, ngừa bệnh ung thư...

Ăn thực phẩm lên men

Các thực phẩm lên men không chỉ giúp tiêu hóa dễ dàng hơn mà còn tăng cường hệ miễn dịch đường ruột. Trung bình mỗi người Nhật Bản ăn tới 7kg đồ ăn lên men mỗi năm. Một số thực phẩm lên men phổ biến là Natto (đậu nành lên men) – món ăn truyền thống của Nhật, dưa chua, cá hồi và trứng cá hồi ngâm, trà, sữa chua gạo .... Những món ăn lên men cũng phổ biến ở Việt Nam như dưa chua, cà, kim chi, sữa chua....giúp kích thích và hỗ trợ tiêu hóa. Tuy nhiên chỉ nên ăn với lượng vừa phải và đưa vào bữa ăn một cách hợp lý, không nên ăn quá nhiều thực phẩm lên men làm tăng các độc tố gây ung thư và các bệnh huyết áp, tim mạch.

Natto - Món ăn lên men truyền thống ở Nhật

Tăng cường ăn các loại đậu

Chế độ ăn uống sống thọ theo kiểu người Nhật không thể thiếu các loại đậu. Người Nhật rất thích ăn các loại đậu, đặc biệt là đậu nành và đây gần như là truyền thống của họ. Đậu là nguồn cung cấp protein thực vật cần thiết giúp cân bằng chế độ dinh dưỡng trong bữa ăn. Đậu cũng là thực phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá cao bởi hàm lượng chất xơ, protein và vitamin phong phú. Không quá xa lạ, các loại đậu gồm đậu nành, đậu xanh, đậu đỏ, đậu phộng (lạc),... cũng thường xuất hiện trong các bữa ăn gia đình ở Việt Nam. Thực phẩm này cũng phù hợp cho cả đối tượng có sức khỏe bình thường, mắc các bệnh mạn tính, hay những người ăn kiêng, ăn chay.

Đậu nành cung cấp protein thực vật giúp cân bằng dinh dưỡng trong khẩu phần ăn

Tóm lại, chế độ ăn uống sống thọ theo kiểu người Nhật chính là xây dựng chế độ ăn thanh đạm, nhẹ nhàng, lành mạnh và khoa học qua những thực phẩm được gợi ý trên đây. Bạn cũng nên chủ động trong hoạt động thể lực và kiểm tra sức khỏe thường xuyên để luôn duy trì tình trạng sức khỏe bản thân tốt nhất. Bạn đọc hãy chia sẻ những kiến thức bổ ích này đến người thân và gia đình để góp phần giúp đỡ mọi người trong hành trình kéo dài tuổi thọ của mình nhé!

Tags : ăn uống sống thọ theo kiểu người Nhật, chế độ ăn uống sống thọ, kéo dài tuổi thọ, Vì sao người Nhật sống thọ
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

avatar
Xin chào
close nav
zalo

HOTLINE

1900 866 856