#6. Đột Quỵ Có Thể Phòng Ngừa Được Không? Giải Đáp Nhanh

Đăng bởi Nguyen Ly vào lúc 17/01/2022

 

Đột quỵ (hay còn gọi tai biến mạch máu não) xảy ra khi bị vỡ hoặc tắc nghẽn một mạch máu ở não. Người mắc đột quỵ thường để lại di chứng nặng nề như thương tật, liệt nửa người hay tử vong. Bệnh thường gặp chủ yếu ở độ tuổi trung niên và người cao tuổi. Vậy đột quỵ có thể phòng ngừa được không là câu hỏi mà hầu hết những người từ độ tuổi trung niên trở lên đang khá quan tâm.

1. Luyện tập thể dục đều đặn giúp phòng ngừa đột quỵ

Tập thể dục đều đặn chính là câu trả lời đầu tiên cho câu hỏi đột quỵ có thể phòng ngừa được không?. Tập thể dục giúp duy trì và kiểm soát cân nặng hợp lý, tăng sức bền, giảm huyết áp và phòng ngừa đột quỵ, nhưng phải luyện tập đều đặn mới có hiệu quả. Chúng ta nên tập thể dục với cường độ vừa phải, khoảng 5 ngày 1 tuần.

Bạn hãy luyện tập những bài thể dục nhẹ nhàng như thể dục nhịp điệu, đi bộ, chạy bộ,... và tránh những bài tập quá sức. Một số bài tập thể dục đơn giản mà bạn có thể áp dụng ngay hàng ngày như:

- Bài tập vận động khớp vai: Giúp giãn cơ vai, giảm áp lực lên dây thần kinh và mạch máu ở vai

Các bước thực hiện: Thả lỏng, hai tay đặt nhẹ lên vai, thực hiện xoay bả vai từ sau ra trước 10-12 lần. Sau đó xoay bả vai hướng  ngược lại  từ trước ra sau 10-12 lần. Bước cuối cùng là nhấc cả 2 vai lên 10 lần. Lặp lại chuỗi động tác này 3-5 lần. Nên thực hiện bài tập này vào mỗi sáng và tối sẽ giúp giãn cơ vai, 

- Bài tập xoay cổ: Giúp hoạt huyết, tăng sức dẻo dai và tăng khả năng chịu áp lực của thành mạch máu

Các bước thực hiện: Thả lỏng cổ,gập cổ ra trước và ra sau, tiếp tục gập sang hai bên trái và phải. Kết thúc động tác, chuyển động cổ một vòng theo chiều kim đồng hồ và làm theo chiều ngược lại. Lặp lại 3 – 5 lần. và 2 lần mỗi ngày, vào sáng và tối.

- Bài tập đấm tay lên cao: giúp gia tăng tuần hoàn não, giúp não nhận được đủ oxi và chất dinh dưỡng

Các bước thực hiện: Đặt chân rộng bằng vai, hai tay buông thõng, nắm hờ, áp sát thân mình. Phối hợp cùng với nhịp thở, hít vào thì đấm tay lên, hạ tay xuống thì thở ra. Lặp lại 30 - 35 lần. Nên thực hiện bài tập 2 lần mỗi ngày, vào sáng và tối.

- Bài tập xoa bóp gáy: giúp thúc đẩy quá trình mềm hóa xơ cứng mạch máu vùng gáy, tăng cường lưu thông đến não bộ

Các bước thực hiện: Xoa hai tay vào nhau đến khi lòng bàn tay nóng lên, sau đó nhanh chóng đặt tay lên gáy, lệch về phía cơ cầu vai. Nhẹ nhàng xoa bóp, massage 30 lần. Nên thực 2 lần mỗi ngày, vào sáng và tối.

- Bài tập xoa bóp đầu: giúp kích thích kinh lạc, thúc đẩy vận hành khí huyết vùng đầu.

Cách thực hiện: Xòe hai rộng bàn tay, khớp các ngón tay hơi co lại. Đặt đầu ngón tay nhẹ nhàng day nhẹ phần trước trán cho tới đỉnh đầu và vùng gáy. Lặp lại 30 - 35 lần. Nên thực hiện 2 lần mỗi ngày, vào sáng và tối.

- Bài tập rút khớp ngón tay giúp phòng ngừa đột quỵ: làm giảm các triệu chứng đau đầu, mệt mỏi do nguyên nhân khí huyết không điều hòa gây ra.

Cách thực hiện: Ngón trỏ và ngón giữa của tay phải kẹp chặt gốc ngón cái của tay trái, rút ra theo chiều dọc của ngón tay. Rút luân phiên giữa các ngón tay, sau đó đổi tay. Lặp lại 30 - 35 lần. Nên thực hiện 2 lần mỗi ngày, vào sáng và tối.

2. Đột quỵ có thể phòng ngừa được không - cách tốt nhất là hạ huyết áp

Đột quỵ có thể phòng ngừa được không? - Kiểm soát huyết áp chính là bước thứ hai trong sơ đồ phòng ngừa đột quỵ hiệu quả. Tăng huyết áp nếu không kiểm soát được có thể làm gia tăng gấp đôi hoặc thậm chí gấp 4 lần nguy cơ đột quỵ.

Trong chế độ ăn của người tăng huyết áp nên hạn chế muối và thực phẩm có chứa hàm lượng muối cao. Cần giảm tối đa lượng muối cho vào bữa ăn hàng ngày.Bạn cũng nên hạn chế sử dụng các đồ ăn được chế biến sẵn vì các đồ ăn này thường chứa hàm lượng muối cao. Lượng muối < 2.3g/ngày cho người bình thường và < 1.5g/ngày cho bệnh nhân tăng huyết áp, đái tháo đường, suy thận mãn và những người trên 51 tuổi.

Bên cạnh đó, cần xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh: ăn nhiều trái cây, rau quả cung cấp nhiều kali có lợi và có thể giảm nguy cơ đột quỵ. Một số thực phẩm giàu kali như: chuối, khoai lang, khoai tây, cà chua, các loại đậu...Ăn nhiều trái cây, rau quả và sản phẩm làm từ sữa ít chất béo, giảm mỡ bão hòa, thực phẩm có chất xơ có trong các nguồn thực phẩm như trái cây, rau xanh, ngũ cốc, các loại đậu...được chuyên gia khuyến cáo để kiểm soát tăng huyết áp

Nên bổ sung các thực phẩm có chứa omega - 3 là một axit béo có lợi cho sức khỏe giúp ngăn ngừa đột quỵ. Các thực phẩm giàu axit béo như: cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá trích, cá thu, các loại quả và hạt như quả óc chó... có vai trò rất tốt trong bảo vệ mạch máu.

Đột quỵ có thể phòng ngừaBổ sung nhiều thực phẩm chứa axit béo có lợi cho sức khỏe giúp ngăn ngừa đột quỵ

Đặc biệt, một số loại thảo dược an toàn cho cơ thể, giúp hạ huyết áp hiệu quả như đông trùng hạ thảo,... Đột quỵ có thể phòng ngừa được không - hãy sử dụng đông trùng hạ thảo. Chứa hoạt chất quý là Cordycepin được chứng minh có tác dụng làm hạ huyết áp ở người cao huyết áp, tăng cường sức khỏe, giảm mỡ máu - một trong những nguyên nhân chính dẫn đến đột quỵ. Một hoạt chất khác là Adenosine trong đông trùng hạ thảo cũng có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh tim mạch và suy tim mãn tính,... Đây được coi là loại thảo dược có tác dụng toàn diện cho sức khỏe, là lựa chọn phù hợp ưu tiên với những người từ độ tuổi trung niên, người cao tuổi có nhiều bệnh lý nền khác nhau,... Việc sử dụng đông trùng hạ thảo sẽ là một giải pháp an toàn, hiệu quả, tích cực cho phòng ngừa đột quỵ và tăng cường sức khỏe. Đông trùng hạ thảo hiện đang có các dạng phổ biến như đông trùng quả thể, nguyên con, ký chủ tằm, viên nang,...

Một sản phẩm đông trùng hạ thảo quả thể sấy thăng hoa của OGAFA

Bên cạnh đó, những người có tiền sử cao huyết áp cần theo dõi, thăm khám thường xuyên và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ đều đặn để kiểm soát huyết áp phòng ngừa đột quỵ.

3. Kiểm soát đồ uống có cồn giúp phòng ngừa nguy cơ đột quỵ

Sự liên quan giữa rượu và não rất phức tạp. Rượu được báo cáo hiệu quả chống xơ vữa động mạch, kháng viêm và liên quan cải thiện cholesterol, chức năng tiểu cầu và đông máu, nhạy cảm insulin và giảm thấp nguy cơ cả đột quỵ thiếu máu và xuất huyết.

Tuy nhiên cần phải biết tiết chế: Nam có thể uống ≤ 2 ly/ ngày và phụ nữ không có thai ≤ 1 ly /ngày có thể hợp lý. Ngược lại nếu uống rượu nhiều thì sẽ gia tăng nguy cơ đột quỵ xuất huyết và làm nặng hơn thiếu máu não dẫn đến đột quỵ. Bên cạnh đó, việc lạm dụng nhiều loại ma túy sau đó là rượu có liên quan đến cả đột quỵ thiếu máu và xuất huyết

Nếu thường xuyên uống rượu và uống nhiều hơn 2 ly rượu mỗi ngày sẽ làm gia tăng nguy cơ đột quỵ. Vậy nên, không uống rượu bia, lựa chọn rượu vang đỏ thay vì rượu nặng cũng là một cách được chuyên gia khuyến cáo để ngăn ngừa đột quỵ. Hãy lựa chọn rượu vang đỏ thay vì rượu nặng. Hạn chế rượu bia là câu trả lời thứ 3 giải đáp đột quỵ có thể phòng ngừa được không?

4. Điều trị rung nhĩ

Rung nhĩ là một trong những rối loạn nhịp tim thường gặp và dẫn tới nguy cơ đột quỵ cao. Một số triệu chứng thường gặp như hồi hộp, đánh trống ngực, đau ngực, nhịp tim rối loạn lúc nhanh lúc chậm, lúc mạnh lúc yếu. Nếu những dấu hiệu trên xảy ra thường xuyên, bạn hãy tới bác sĩ để được thăm khám và điều trị sớm.

5. Điều trị đái tháo đường

Đái tháo đường cũng là một nguy cơ dẫn đến đột quỵ thường gặp ở độ tuổi trung niên và người cao tuổi. Đường huyết cao sẽ làm tổn thuong mạch máu, dễ hình thành các cục máu đông trong lòng mạch, gây đột quỵ. Nên kiểm soát và theo dõi đường huyết thường xuyên. Việc tuân thủ chế độ ăn, tập thể dục và dùng thuốc để giữ mức đường huyết ổn định cũng là câu trả lời cho đột quỵ có thể phòng ngừa được không.

Đột quỵ có thể phòng ngừaĐột quỵ có thể phòng ngừa được không? Bạn hãy theo dõi đường huyết thường xuyên

6. Tránh xa thuốc lá để phòng ngừa đột quỵ

Đột quỵ có thể phòng ngừa được không, câu trả lời là hãy tránh xa thuốc lá. Hút thuốc làm tăng sự hình thành cục máu đông, xơ vữa động mạch. Cùng với chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục đều đặn, cai thuốc lá sẽ giúp bạn giảm nguy cơ đột quỵ đáng kể.

Nên cấm hút thuốc ở nơi công cộng, vừa bảo vệ bản thân và mọi người xung quanh, vừa là biện pháp để phòng ngừa đột quỵ và nhồi máu cơ tim.

Đối với những người đã từng bị đột quỵ, cần phải lưu ý những điều như trên, tuy nhiên cần thận trọng hơn. Người nhà cần theo dõi sát vì đột quỵ rất dễ tái phát. Cần theo dõi sức khỏe định kỳ và dùng thuốc theo chỉ định, khi thấy bất thường trong cơ thể cần đi khám ngay.

Bài viết trên đã giải đáp cho câu hỏi đột quỵ có thể phòng ngừa được không? Hi vọng sẽ giúp ích được cho nhiều bệnh nhân và những người đang ở độ tuổi trung niên trở lên quan tâm đến vấn đề này. Bên cạnh các yếu tố nguy cơ không thể thay đổi gây đột quỵ như tuổi, giới, chủng tộc, sinh thiếu cân (<2.5kg), tiền sử gia đình đột quỵ/ thiếu máu não thoáng qua (cả cha hay mẹ), chúng ta hoàn toàn có thể dự đoán, với các biện pháp can thiệp kịp thời sẽ phòng ngừa đột quỵ.

 

 

Tags : phòng ngừa đột quỵ, đông trùng hạ thảo, đột quỵ, đột quỵ có thể phòng ngừa được không
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

avatar
Xin chào
close nav
zalo

HOTLINE

1900 866 856